MENU
Home » Nhân vật võ học VN

Kỷ lục gia, Tiến sĩ, Nhà nghiên cứu, Võ sư Phạm Đình Phong sinh ngày 18 tháng 10 năm 1952, tại quê hương đất võ An Nhơn, Bình Định - miền đất nổi tiếng về võ nghệ, đâu đâu cũng có phong trào học võ và luyện võ: "Ai về Bình Định mà coi/Con gái Bình Định múa roi đi quyền" nên ngay từ tấm bé Võ sư Phạm Đình Phong đã có niềm đam mê võ thuật, là môn sinh ưu tú của Nghĩa Hiệp Phái vùng An Nhơn, được trui rèn trong môi trường võ thuật, nơi không chỉ rèn luyện thể chất và tinh thần, mà còn giúp ông thêm hiểu biết và yêu mến truyền thống võ học vĩ đại của dân tộc Việt Nam, nên khi lớn lên ông đã am tường, thông hiểu, luyện tập thuần thục nhiều tiêu thức, nhiều đòn thế, và quyền thảo của trường phái Võ Bình Định - danh tiếng lừng lẫy, cũng như nhiều bộ môn Võ cổ truyền dân tộc Việt Nam khác.

Sau ngày giải phóng, ông làm việc trong ngành Thể thao, nguyên Phó giám đốc Sở Thể dục - Thể thao Bình Định, kiêm Phó chủ tịch Liên đoàn Võ Thuật cổ truyền Việt Nam, Giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn – Phát triển Văn hóa - Thể thao dân tộc Việt nên có nhiều cơ hội gắn bó với võ thuật. Từ lâu, ông đã được biết đến là một võ sư tích cực hỗ trợ phóng viên báo đài về mặt tư liệu và thông tin võ học cổ truyền, là n ... Read more »

Category: Nhân vật võ học VN | Views: 540 | Added by: admin_02 | Date: 2014-07-23 | Comments (0)

Các triều đại phong kiến nước ta trước đây đã trao danh hiệu Tạo sĩ cho các võ tướng có tài. Người được phong danh hiệu này được coi là tương đương như các vị đỗ đại khoa trong các kỳ thi Đình, được gọi là “đồng Tiến sĩ xuất thân”. Ở Văn miếu Huế hiện còn các bia Tiến sĩ văn ghi tên các vị đỗ đại khoa nói trên và và ở Võ miếu có bia ghi tên các vị Tạo sĩ (tiến sĩ võ).

Thời hiện đại, chúng ta có những người đạt học vị Tiến sĩ về một môn khoa học nào đó (Toán, Lý, Hóa, Văn chương, Sử học, Luật hoc, Y khoa…), không biết nước ta đã có ai có bằng Tiến sĩ Võ học hay chưa?

 Võ sư – Nhà nghiên cứu Phạm Phong hướng dẫn tái hiện các bài Binh khí cổ vừa sưu tầm ở Bình Định

Võ sư Phạm Đình Phong sinh ra và lớn lên ở đất Bình Định, vùng đất nổi tiếng về võ nghệ. Ngay từ thuở nhỏ, Phạm Đình Phong đã được tôi rèn trong môi trường võ thuật nên khi lớn lên, ông đã am tường, thông hiểu, luyện tập thuần thục nhiều bài tập và nhiều đòn thế của trường phái võ Bình Định, cũng như nhiều bộ môn võ cổ truyền dân tộc Việt Nam khác.

Là người từng giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Thể dục Thể thao tỉnh Bình ... Read more »

Category: Nhân vật võ học VN | Views: 471 | Added by: admin_02 | Date: 2014-07-21 | Comments (0)

Ngày 17–6–2012 vừa qua, sau hơn 10 năm nghiên cứu về võ học cổ truyền dân tộc, võ sư Phạm Đình Phong đã cho ra mắt tác phẩm Lịch sử võ học Việt Nam.

Võ sư Phạm Đình Phong là cựu Phó giám đốc Sở Thể dục Thể thao Bình Định, kiêm Phó chủ tịch Liên đoàn Võ Thuật cổ truyền Việt Nam, Giám đốc Trung tâm UNESCO Bảo tồn – Phát triển Văn hóa Thể thao dân tộc Việt. Từ lâu, ông đã được biết đến là một võ sư tích cực hỗ trợ phóng viên báo đài về mặt tư liệu và thông tin võ học cổ truyền.

Năm 2001, ông xin từ chức Phó Sở Thể dục Thể thao Bình Định và bắt đầu cuộc phiêu lưu tìm về cội nguồn của võ học cổ truyền. Đó là một chặng đường đầy chông gai. Năm 2009, ông gặp tai nạn trên đường nghiên cứu và có ý định bỏ cuộc, nhưng với lòng yêu nghề và sự động viên của các võ sư, giáo sư, ông đã tiếp tục viết tác phẩm tâm huyết.

Sau 12 năm, ông đã cho ra mắt tác phẩm Lịch sử võ học Việt Nam vào ngày 17–6–2012. Sách gồm 784 trang, 2 chương, 12 mục và hơn 80 tiểu mục biên soạn về quá trình hình thành, các giai đoạn phát triển, mốc son, sự kiện lịch sử oai hùng của nền võ Việt. Sách cũng có nhiều thông tin về các bậc tiên đế, anh hùng trung liệt với võ công ... Read more »

Category: Nhân vật võ học VN | Views: 492 | Added by: admin_02 | Date: 2014-07-21 | Comments (0)